Không có gì quý như hạt giống di sản gia truyền và hạt giống di sản bản địa đối với việc làm nông. Chồng tôi có một tủ khô chuyên dùng bảo quản máy ảnh, phim. Lúc đầu tôi ké để cất hạt giống tôi sưu tầm được, dần dần hạt giống chiếm luôn tủ, máy ảnh ở ngoài. Tôi không làm nông cũng chẳng xuất thân nông dân nhưng tôi yêu hạt giống một cách tự nhiên, bản năng.

Rất dở rằng, Việt Nam không phân biệt hạt giống di sản gia truyền và hạt giống di sản bản địa, mặc dầu chúng đều có lịch sử nhưng có điểm khác nhau:
* Hạt giống được coi là di sản nếu chúng được trồng trước năm 1945, ngay sau Thế chiến II, thời điểm nông nghiệp công nghiệp hoành hành tàn phá môi trường, giống cây bị lai tạo để thâu tóm độc quyền, rồi tới GMO còn tệ hơn nữa.
* Hạt giống bản địa là những giống vốn có tự nhiên trên một vùng đất, đã trải qua chọn lọc tự nhiên phát triển khoẻ mạnh, kháng côn trùng tốt, chịu được thời tiết khí hậu.
* Hạt giống di sản gia truyền có thể là giống nhập nhưng đã được thuần hoá trên 100 năm, cũng phát triển thuận lợi như giống bản địa. Giống di sản gia truyền có tính cá nhân hóa từ các khu vườn của gia đình. Hạt giống được truyền lại cho thế hệ con cháu như một thừa kế quý báu.

Tính bền vững của hạt giống di sản hoàn toàn phụ thuộc vào con người. Nếu quan tâm đến việc bảo tồn và canh tác hữu cơ thì hãy dùng giống di sản chứ đừng dùng giống lai F1.

Bảo tồn truyền thống và văn hóa phải từ trân trọng và bảo tồn hạt giống. Và chúng ta cần tiêu thụ đa dạng nông sản để giống của chúng phát triển. Tôi phản đối quan điểm của tiên sinh Ohsawa về việc đề nghị chính phủ Nhật chỉ cho trồng vài loại cây, không trồng hoa và những loại cây mà phương pháp của Ohsawa không coi trọng ăn.
_____
Nhà báo Hoàng Hải Vân hôm trước có bài về nhà văn Nguyên Ngọc tôi rất bất bình, nhưng về hạt giống thì bài này ông ấy nói đúng https://t.cn/A6ORKR3o
Nguồn FB Cô Liên Hương

CÂY THANH HAO HOA VÀNG – 34.000 lần mạnh hơn các chất khác trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư.
Artemisinin là chiết xuất của loài cây có tên khoa học Artemisia annua L. Họ Cúc, Trung y gọi là Qinghaosu [Thanh hao hoa vàng]. Các dẫn xuất của nó là loại thuốc hữu hiệu nhất hiện nay chống lại bệnh sốt rét. Từ thời nhà Hán người Trung hoa đã biết dùng cây này. Trong tập đơn thuốc cho 52 loại bệnh viết vào năm 168 trước công nguyên đã ghi bài thuốc chữa sốt rét bằng Thanh hao, dùng một nắm to lá Thanh hao ngâm trong 1 bát nước rồi sắc uống. Tới năm 1972 các nhà khoa học Trung quốc đã chiết được artemisinin trong cây Thanh hao để chữa sốt rét đạt kết quả tốt.

Giờ đây các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm ra khả năng chữa ung thư của nó bằng cách phóng thích hai phân tử oxy và giải phóng các gốc tự do phá hủy tế bào. Theo Henry Lai, nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, artemisinin 100 lần chọn lọc hơn các chất khác, 34.000 lần mạnh hơn các chất khác trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư. Artemisinin phản ứng với sắt để tạo thành các gốc tự do, khi các tế bào ung thư hấp thu lượng lớn sắt hơn các tế bào bình thường, có thể dễ dàng phản ứng với artemisinin gắn vào phần transferrin. Điều này sẽ làm tăng độc tính và độ chọn lọc của artemisinin hướng tới các tế bào ung thư. Chúng tôi thấy rằng holotransferrin-tagged artemisinin, khi so sánh với artemisinin là rất mạnh và có chọn lọc trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư. Vì vậy có thể phát triển thành một tác nhân hóa trị liệu có hiệu quả trong điều trị ung thư. Ateminisin có sẵn và an toàn để sử dụng. Hiện phương pháp này chưa được FDA chấp thuận để điều trị ung thư, nhưng các nỗ lực của con người không còn xa. https://t.cn/A6O8tQyl

Một người bạn cho biết: ở Việt Nam, Viện Dược liệu, Viện Y học quân sự đều nghiên cứu chiết xuất artemisinin từ Thanh hao hoa vàng. Công ty Dược liệu TWI nghiên cứu nhân giống cây A. annua L trồng đại trà ở nhiều tỉnh miền Bắc từ Cao Bằng đến Nghệ An và chiết artemisinin ở quy mô công nghiệp, sản xuất thuốc chống sốt rét cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Bộ phận dùng là lá Thanh hao thu hoạch vào thời kỳ bắt đầu có nụ, lúc hàm lượng Artemisinin cao nhất [1,6% trong lá sấy khô].
Nguồn Fb Cô Liên Hương

Không phải nền y học cổ truyền tự nó suy tàn, mà nó đã bị tổng lực “bức tử” từ thế kỷ XX bởi tài phiệt hoá dầu. Trong ảnh là nhà thuốc cổ ở Roma và Barcelona. Dược sỹ pha chế thuốc riêng cho từng bệnh nhân, tuỳ bệnh, tuỳ thời điểm, giống như nhà thuốc Đông Nam dược của ta làm thang. Sau hơn nửa thế kỷ, nhân loại đã thức tỉnh, ngày nay lại quay về đề cao thảo dược, chỉ có điều khó khăn hơn vì muốn phát triển thảo dược phải trên nền canh tác hữu cơ như thế kỷ XIX trở về trước mà đất canh tác thì quá bạc màu và ô nhiễm hoá chất. Tài phiệt chưa thể hủy hoại được các phương thuốc truyền thống nhưng âm mưu thì không từ bỏ. Trên khắp thế giới, các gia đình và nông trại vẫn bảo tồn và sử dụng các bài thảo dược cổ.
https://t.cn/A6O857xQ

Một danh ngôn: "Ai nắm giữ quá khứ sẽ kiểm soát tương lai."
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 过去生中修的,世世代代修的,这一生不知道修了,你享用的是你过去的,痴求这个手段错误,应该要培福,培福佛讲得很好,都讲真的,财富从哪来的?不像我们这个世间那么样辛
  • 弓马扑虚歇,刀枪鞭棍剑,是体能与传统武术的碰撞,是风度与外在喧嚣的修行。静夜的雨文/王淑兰夜晚的雨从白天伴到了夜晚还在不停的下着将白天的喧器搁置在了静的夜里做雨
  • 经过反复思考,李梢提出了一个大胆的想法:把中医的整体思维用于微观的生物层面,在人体“黑箱”里建立一个“GPS(导航)系统”全面计算出中西医药与生物分子的关联,用
  • 在刚过去的第3季度,中国人购买的房产价值150亿泰铢,其次是美国、法国、英国和缅甸,这些国家购买的数量比中国少,但价格更高。支持外国人购买泰国房产的利好因素包括
  • 可以吃盘里的会积极推车,打表余量之类的工具人都可以做,让我吃[苦涩]还dream个雷绘马[悲伤]tag:月永雷欧 巴日和 衣更真绪 仁兔成鸣化妆新手一定要看满满
  • "(这首歌的歌词太绝了,完全就是这场小醋海内心活动的真实写照,笑死[偷笑]小醋海占有yu超强的,哪怕是姐妹都不可以)(林云的眼睛要和他对视,嘴巴要和他
  • 春天来了,春暖花开,让我们用最美的心情,书写美丽的春景。仰望星空,有两滴星雨落下,一滴滴在我的酒杯中,一滴滴在我的心底里,有时候好想,好想,在这竹篱茅舍乡路间,
  • 8.人最大的善良,大抵就是看出了你的为难,便不难为你。8.人最大的善良,大抵就是看出了你的为难,便不难为你。
  • #益西彭措堪布[超话]#世间人见到了苦不去观察苦的因因果果,仅仅简单、幼稚地认为“那是别人的事,我不会这样受苦”这采取的是鸵鸟政策。——益西彭措堪布《四百论》讲
  • #丁程鑫 二十成金筑梦鑫世界# ✨#丁程鑫0224生日快乐# 好喜欢现在星姐的状态[泪][泪][泪]大家都在说明天一定要开开心心的!(好喜欢这张图[亲亲])#丁
  • 你可能想不到,金庸所有小说里最开篇的环境描写是“陕西扶风延绥镇总兵衙门内院”人物是“一个十四岁的女孩儿”她叫李沅芷,是一个输入法都没有联想的官家小姐。后知后觉的
  • 一切都刚刚好,面朝地中海、背靠阿尔卑斯山,既可以吃到普罗旺斯的甜美瓜果,也可以享用来自地中海的海鲜,南法的“食色” 全占~#露营新世界# #有想法就走吧#震豆的
  • 之后他们就带着崔俊雄回到危管组“凌乱”的办公室,这原本是引渡组管辖的特殊罪犯专管组办公地方,他们负责引渡在阳间犯下罪行而下地狱的灵魂们,这以前可是具恋带领的,就
  • Tʜᴇ ᴅᴀʏ ʙᴇғᴏʀᴇ♡̆̈ ㏩㏩做了新的美甲甲,好像一点点翻车呢被送的滑板好喜欢是喜欢的蓝色,因为是被惦记着放在心上的所以很喜欢好久不见的coffe☕️
  • #牌总验货# 近期团购好物汇总 都是经过大大验过品质靠谱的,宝们按需挑挑看[愛你]【中果32.8 大果35.8】爱媛38号果冻橙五斤装【28.8/3斤】融安滑皮
  • 最后我想说 有我是他的福气他的审美最超常发挥的一次就是跟我谈恋爱[讲道理 我看上他这件事给一百个朋友讲 两百个人都不理解 因为我以前真的只爱大帅哥 爱过的每一个
  • 然后沙特的动向又可以影响海湾,和整个OP­EC,所以中国和沙特未来要做的是你中有我,我中有你。未来的岁月中,无论从资本、从地缘、还是从经贸;在整体战略上,西方国
  • 惠晶通过本月9日olle tv Choice和seezn原创的失踪三部电视剧《午夜惊悚片》中的"超级模特"迈出了新体裁的第一步。而在「鱿鱼游
  • 尤其是一个人在家吃着热腾腾的食物 看着最近刷的小说 感觉世界上只有我自己好安静好喜欢享受一个人的时间(不是那种下午睡到晚上 醒来感觉被世界抛弃的感觉)第一次,
  • 周末两天,已经过完了一半,周一上班焦虑又要开始了,赶紧说晚安了,睡着了就啥都不想了,梦里白送个夏雨荷亲爹都不稀罕,我这人迷信,还是祝看官们好梦吧[哈哈][哈哈]